Học Code Cần Những Gì Trong Python Starting With Example In Python

Học Code Cần Những Gì Trong Python Starting With Example In Python

AWS sẽ ngừng hỗ trợ cho Internet Explorer vào 07/31/2022. Các trình duyệt được hỗ trợ là Chrome, Firefox, Edge và Safari.

AWS sẽ ngừng hỗ trợ cho Internet Explorer vào 07/31/2022. Các trình duyệt được hỗ trợ là Chrome, Firefox, Edge và Safari.

+ bài tập Python cấp độ 2 để củng cố kiến thức

Dưới đây là một số bài tập Python cấp độ 2 (intermediate level) mà bạn có thể thử nghiệm để củng cố kiến thức và kỹ năng lập trình của mình. Mỗi bài tập đi kèm với mô tả và một số gợi ý giải pháp. Hãy thử giải quyết chúng trước khi xem gợi ý.

Bài 1: Viết một chương trình tính tổng của tất cả các số chẵn từ 1 đến n

# Thay đổi giá trị của n theo mong muốn

n = int(input(“Nhập giá trị của n: “))

print(f”Tổng của các số chẵn từ 1 đến {n} là: {ket_qua}”)

Bài 2: Viết một hàm kiểm tra xem một số nhập từ người dùng có phải là số nguyên tố hay không.

for i in range(2, int(number**0.5) + 1):

user_input = int(input(“Nhập một số: “))

# Kiểm tra xem số nhập từ người dùng có phải là số nguyên tố hay không

print(f”{user_input} là số nguyên tố.”)

print(f”{user_input} không là số nguyên tố.”)

Bài 3: Viết một chương trình chuyển đổi nhiệt độ từ độ C sang độ F hoặc ngược lại, dựa vào lựa chọn của người dùng.

print(“Chương trình chuyển đổi nhiệt độ”)

print(“1. Chuyển đổi từ độ C sang độ F”)

print(“2. Chuyển đổi từ độ F sang độ C”)

lua_chon = input(“Nhập lựa chọn của bạn (1 hoặc 2): “)

do_c = float(input(“Nhập nhiệt độ trong độ C: “))

print(f”{do_c} độ C = {do_f} độ F”)

do_f = float(input(“Nhập nhiệt độ trong độ F: “))

print(f”{do_f} độ F = {do_c} độ C”)

print(“Lựa chọn không hợp lệ. Vui lòng chọn 1 hoặc 2.”)

Bài tập Python 4: Viết một hàm để xoay một ma trận 90 độ theo chiều kim đồng hồ.

# Lấy số hàng và số cột của ma trận

# Tạo ma trận mới để lưu kết quả xoay

ket_qua = [[0] * hang for _ in range(cot)]

ket_qua[j][hang – 1 – i] = matrix[i][j]

ma_trix_xoay = xoay_matran_90_do(ma_trix)

# In ma trận sau khi xoay 90 độ

print(“\nMa trận sau khi xoay 90 độ:”)

Bài 5: Viết một chương trình để kiểm tra xem một chuỗi con có tồn tại trong chuỗi khác hay không.

def kiem_tra_chuoi_con(chuoi_lon, chuoi_con):

print(f’Chuỗi con “{chuoi_con}” tồn tại trong chuỗi “{chuoi_lon}”.’)

print(f’Chuỗi con “{chuoi_con}” không tồn tại trong chuỗi “{chuoi_lon}”.’)

# Thay đổi các giá trị dưới đây để kiểm tra với các chuỗi cụ thể

chuoi_lon = “Chao mung ban den voi OpenAI”

kiem_tra_chuoi_con(chuoi_lon, chuoi_con)

Bài 6: Viết một hàm để tìm số lớn thứ hai trong một danh sách số nguyên.

def tim_so_lon_thu_hai(danh_sach):

lon_nhat = max(danh_sach[0], danh_sach[1])

lon_thu_hai = min(danh_sach[0], danh_sach[1])

elif so > lon_thu_hai and so < lon_nhat:

danh_sach_so = [5, 3, 9, 1, 7, 6]

ket_qua = tim_so_lon_thu_hai(danh_sach_so)

print(“Số lớn thứ hai là:”, ket_qua)

Bài tập Python 7: Viết một hàm để đảo ngược một chuỗi.

chuoi_can_dao_nguoc = “Hello, World!”

ket_qua = dao_nguoc_chuoi(chuoi_can_dao_nguoc)

print(“Chuỗi ban đầu:”, chuoi_can_dao_nguoc)

print(“Chuỗi sau khi đảo ngược:”, ket_qua)

Bài 8: Viết một chương trình để đếm số lần xuất hiện của mỗi ký tự trong một chuỗi.

def dem_so_lan_xuat_hien(chuoi):

# Khởi tạo một từ điển để lưu trữ số lần xuất hiện của mỗi ký tự

# Duyệt qua từng ký tự trong chuỗi

# Kiểm tra xem ký tự đã có trong từ điển chưa

# Nếu đã có, tăng giá trị tương ứng lên 1

# Nếu chưa có, thêm ký tự vào từ điển với giá trị là 1

for ky_tu, so_lan in dem_ky_tu.items():

print(f’Ký tự “{ky_tu}” xuất hiện {so_lan} lần.’)

dem_so_lan_xuat_hien(chuoi_test)

Bài 9: Viết một hàm để tính giai thừa của một số nguyên dương.

# Nhập số nguyên dương từ người dùng

so_nguyen = int(input(“Nhập một số nguyên dương: “))

# Kiểm tra nếu số nhập vào là âm, yêu cầu nhập lại

so_nguyen = int(input(“Vui lòng nhập một số nguyên dương: “))

ket_qua = tinh_giai_thua(so_nguyen)

print(f”Giai thừa của {so_nguyen} là {ket_qua}”)

Bài tập Python 10: Viết một hàm để phân tích một mảng số nguyên và tìm các cặp số có tổng bằng một số được chỉ định.

def find_pairs_with_sum(arr, target_sum):

pairs.append((num, complement))

array_of_numbers = [1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9]

result_pairs = find_pairs_with_sum(array_of_numbers, target_sum)

print(f”Các cặp số có tổng bằng {target_sum}: {result_pairs}”)

print(f”Không có cặp số nào có tổng bằng {target_sum}”)

Bài 11: Viết một chương trình sử dụng xử lý ngoại lệ để xử lý trường hợp nhập vào không phải là số.

input_number = input(“Nhập vào một số: “)

# Chuyển đổi chuỗi nhập thành số nguyên

print(“Số bạn vừa nhập là:”, number)

# Xử lý ngoại lệ nếu người dùng nhập không phải là số

print(“Lỗi: Bạn phải nhập vào một số nguyên.”)

Trẻ có thể làm được gì khi học ngôn ngữ lập trình Python?

Không giống như các ngôn ngữ lập trình đơn giản được thiết kế cho trẻ, Python được sử dụng trong nhiều ứng dụng chuyên nghiệp. Google, Instagram, Youtube và Dropbox phần lớn được viết bằng Python. Ba mẹ cho trẻ học Python cơ bản từ sớm sẽ giúp trẻ có nhiều cơ hội ứng dụng trong học tập, cuộc sống cũng như mở ra nhiều cánh cửa cho sự sáng tạo và phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Trẻ em sử dụng Python để tạo ra các trò chơi thú vị từ cực kỳ đơn giản cho đến phức tạp, nhờ vào sự hỗ trợ từ các thư viện như PyGame, Pyglet và Panda3D. Nhờ những công cụ này, trẻ em có thể sáng tạo ra các trò chơi điện tử như đoán số, phiêu lưu, đố vui hoặc hành động.

Ví dụ, trong trò chơi đố vui, người chơi sẽ được đưa ra các câu hỏi từ một danh sách. Họ sẽ nhận được gợi ý và phải sử dụng trí thông minh để tìm ra câu trả lời chính xác. Điều này không chỉ giúp trẻ em rèn luyện tư duy logic mà còn mang lại niềm vui và sự hứng thú trong quá trình học tập và tạo ra những trò chơi độc đáo của riêng mình. Video minh họa cách tạo trò chơi đố vui bằng Python.

Link tham khảo: https://www.youtube.com/watch?v=_8kf8ELsdFg

Python là ngôn ngữ lập trình dễ hiểu với cú pháp rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu giúp trẻ em nắm bắt các khái niệm lập trình cơ bản như biến, vòng lặp, hàm và điều kiện một cách dễ dàng. Ví dụ:  trẻ có thể tạo một chương trình đơn giản để tính tổng của hai số nhập từ bàn phím và in kết quả lên màn hình. Với quá trình lập trình đơn giản như thế, trẻ em sẽ dễ dàng tiếp thu, hiểu cách làm việc của Python cơ bản để tạo nền tảng phát triển học tập các ngôn ngữ lập trình khác.

Thư viện Turtle trong Python cho phép trẻ em vẽ các hình đơn giản và tạo ra các hoạt hình nhỏ. Trẻ có thể vẽ hình tròn, hình vuông, hình tam giác, tứ giác, ngũ giác.. Trẻ có thể kết hợp các hình này với nhau để khi hoạt hình chạy các hình sẽ được vẽ lên màn hình, tạo ra hiệu ứng đồ họa thú vị cho trẻ. (kèm hình ảnh minh họa 2.3.1 ứng dụng tạo đồ họa đẹp từ Python )

Link tham khảo tạo đồ họa đẹp bằng Python: https://www.youtube.com/watch?v=C6pqmU7I_NQ

Python là một công cụ tuyệt vời cho trẻ em để phát triển các trang web đơn giản bằng cách sử dụng các framework như Flask. Thông qua việc tạo ra các trang web như trang web cá nhân để chia sẻ thông tin về bản thân, sở thích hoặc hoạt động yêu thích, trẻ có thể hiểu hơn về cách Internet hoạt động. Cùng với đó, trẻ cũng có thể tạo ra các trang web để đọc truyện, quản lý học tập hoặc vui chơi, hoặc thậm chí là quản lý các sự kiện. Thông qua các dự án này  trẻ không chỉ phát triển kỹ năng lập trình mà còn hiểu sâu hơn về cách sử dụng công nghệ để tạo ra những điều hữu ích cho cuộc sống hàng ngày.

Link tham khảo ứng dụng web được tạo bằng Python và Flask: https://www.youtube.com/watch?v=79gpmlty-9Q

Python có thể được sử dụng để lập trình các robot và các dự án điện tử với sự hỗ trợ của các thiết bị như Raspberry Pi. Điều này giúp trẻ em khám phá lĩnh vực kỹ thuật và điện tử. Trẻ em có thể tạo ra robot điều khiển từ xa bằng cách sử dụng Raspberry Pi và một bộ điều khiển từ xa. Trẻ lập trình để robot di chuyển, quay đầu, và thực hiện các thao tác khác thông qua tín hiệu được gửi từ bộ điều khiển.

Link tham khảo để trẻ xây dựng Robot với Raspberry Pi và Arduino: https://www.youtube.com/watch?v=Nqp4vuDWgpw

Python không chỉ được sử dụng để phát triển các ứng dụng thiết kế đồ họa, mà còn là một phần của nhiều phần mềm hình ảnh 2D và hoạt hình 3D phổ biến như Paint Shop Pro, Gimp, Lightwave, Blender và Cinema 4D. Với Python, trẻ em có thể tạo ra các hình ảnh đơn giản như logo, biểu đồ và thậm chí là hoạt hình. Trẻ có thể điều chỉnh logo bằng cách di chuyển, đổi màu và xoay theo các hướng, hoặc tạo ra các hoạt hình phức tạp hơn nếu muốn.

Link tham khảo sử dụng Python tạo hoạt hình: https://www.youtube.com/watch?v=j4fYuoCczUA

Python là ngôn ngữ phổ biến nhất trong khoa học dữ liệu. Nó được sử dụng để thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu với các thư viện như NumPy, Pandas, Matplotlib, Seaborn, Scikit-learn. Với sự hỗ trợ đa dạng của kho thư viện, trẻ có thể ứng dụng vào học tập và cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn như Pandas là một thư viện có lợi thế trong phân tích dữ liệu dạng bảng. Trẻ em có thể sử dụng Pandas để đọc và xử lý dữ liệu từ các tệp CSV, Excel và các nguồn dữ liệu khác.

Python có thể giúp trẻ em tạo ra các ứng dụng nhỏ và thú vị bằng cách sử dụng các thư viện như tkinter, turtle, flask, sqlite3, requests và pillow. Trẻ có thể tạo ra trò chơi, ứng dụng giải đố, quản lý thời gian, quản lý thông tin cá nhân hoặc bất kỳ ý tưởng nào mà trẻ em có. Ví dụ, với thư viện Pillow, trẻ em có thể tạo ra các ứng dụng để thay đổi kích thước ảnh, thêm văn bản hoặc thêm hiệu ứng vào ảnh một cách đơn giản…

Bạn đang theo đuổi ngành học lập trình thông tin nhưng đang gặp khó khăn khi học ngôn ngữ code Python? Thông qua bài viết dưới đây, Hoàng Hà Mobile sẽ giới thiệu bạn hơn một số bài tập Python có lời giải chi tiết mà bạn có thể tham khảo và luyện tập để nâng cao trình độ của mình nhé!

Trước khi tìm hiểu về bài tập Python hãy cùng Hoàng Hà Mobile khái quát lại khái niệm ngôn ngữ Python là gì. Python là một ngôn ngữ lập trình bậc cao, mã nguồn mở, đa nền tảng, được thiết kế với ưu điểm mạnh là dễ đọc, dễ học và dễ nhớ. Python được Guido van Rossum tạo ra và lần đầu ra mắt vào năm 1991. Ngôn ngữ Python được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm: